Hệ điều hành COSMIC Linux mới của System76: Phiên bản ngoài hành tinh!

COSMIC desktop: Phiên bản nâng cấp của Pop!_OS

COSMIC desktop có thể trông giống như Pop!_OS phiên bản cũ, nhưng thực chất nó là một con thú hoàn toàn khác.

  • COSMIC desktop hiện đang ở giai đoạn alpha, nhưng có thể được cài đặt và thử nghiệm miễn phí.
  • Nó khắc phục tất cả các vấn đề mà tôi gặp phải với các phiên bản trước của Pop!_OS và cải thiện đáng kể hiệu suất và độ tin cậy.
  • Tuy nhiên, COSMIC desktop vẫn quá sớm để sử dụng thường xuyên.

Các bản phân phối Linux đến rồi đi. Chúng ta đã thấy mọi cách tiếp cận có thể tưởng tượng được cho hệ điều hành mã nguồn mở và thường chúng là một sự biến đổi của một cách tiếp cận cũ. Tuy nhiên, ở trung tâm của mỗi bản phân phối Linux là niềm đam mê và sự cống hiến để tạo ra một cái gì đó đặc biệt, một hệ điều hành có thể được sử dụng bởi bất kỳ ai, không mất phí và với mức độ tin cậy cao.

Hầu hết các bản phân phối Linux đều vượt qua thử thách một cách tốt đẹp, vì vậy khi System76 thông báo rằng họ đang tạo ra một môi trường desktop mới để đặt lên trên bản phân phối Pop!_OS của mình, tôi biết rằng công ty sẽ tạo ra một cái gì đó có thể thách thức mọi desktop hiện tại trên thị trường.

Tôi cũng biết rằng nó sẽ không cố gắng sửa chữa những gì không bị hỏng. Desktop Pop!_OS dựa trên GNOME đã hoạt động và hoạt động tốt. System76 đã lấy những gì đã tuyệt vời về GNOME và tinh chỉnh nó đủ để làm cho nó cực kỳ hữu ích. Vì vậy, ngay cả trước khi tôi tải xuống ISO và khởi động một máy ảo cho COSMIC desktop, tôi đã biết điều gì sẽ xảy ra.

Giao diện người dùng trông rất giống với các phiên bản trước.

Trên bề mặt, nó sẽ giống như trước. Bên dưới GUI, nó khá khác biệt. Làm sao? System76 đã xây dựng COSMIC desktop với ngôn ngữ Rust, điều này (theo System76) sẽ cải thiện hiệu suất và giảm thiểu tình trạng đóng băng. Tôi có thể khẳng định điều sau bởi vì gần đây desktop Pop!_OS của tôi thường bị đóng băng khi tôi cố gắng mở khóa phiên. Không sao cả vì tôi có thể sử dụng SSH để kết nối từ xa từ một máy khác và chạy một script mà tôi đã viết để khởi động lại phiên GNOME. Điều đó luôn đưa desktop của tôi trở lại, vì vậy tôi có thể đăng nhập và làm những gì tôi cần làm.

Nhưng sẽ thật tuyệt khi không phải đối phó với điều đó nữa khi COSMIC được ra mắt chính thức.

Và khi nó ra mắt, nó sẽ đưa System76 lên một tầm cao mới.

Tôi đã nói trong một thời gian dài rằng công ty đã trở thành Apple của cộng đồng mã nguồn mở. Trước khi bất kỳ ai nổi giận về tuyên bố đó, điều tôi muốn nói là System76 đã tạo ra sự kết hợp tuyệt vời giữa phần cứng và phần mềm. Ngoài tình trạng đóng băng hiện tại, khi chạy Pop!_OS trên desktop Thelio, nó hoạt động tốt hơn bất kỳ kết hợp OS/phần cứng nào tôi có. Nó nhanh hơn MacOS/iMac hoặc MacOS/MacBook Pro, và nó tốt hơn Windows/Bất kỳ máy tính nào bạn có thể nghĩ đến. Sự kết hợp của Pop!_OS và desktop Thelio thật đáng kinh ngạc.

Hãy tưởng tượng sự phấn khích của tôi khi có hiệu suất thậm chí còn tốt hơn, không còn đóng băng nữa, và bố cục hiệu quả tương tự như desktop hiện tại.

Vâng ... tôi không thể chờ đợi.

Giống như cũ nhưng tốt hơn

Như tôi đã đề cập trước đó, nếu bạn nhìn vào phiên bản alpha hiện tại của COSMIC, bạn sẽ thề rằng bạn đang nhìn thấy một bản phân phối khác sử dụng desktop GNOME. Không mất nhiều thời gian để nhận ra rằng nó là một cái gì đó hoàn toàn khác. Các nhà phát triển và nhà thiết kế đã đi một chặng đường dài để làm cho phiên bản tiếp theo của Pop!_OS có ý nghĩa. Cho dù hệ điều hành (bất kể ai tạo ra chúng) không bao giờ thất bại trong việc khiến bạn nghĩ, "Tại sao họ lại làm điều đó?", người ta có thể nghĩ rằng bạn sẽ tìm thấy cái gì đó trong một phiên bản alpha để khiến bạn đặt câu hỏi tương tự.

Ngược lại, bạn của tôi. Mọi thứ System76 đã làm đều có ý nghĩa hoàn hảo. Tôi chưa gặp phải một lựa chọn thiết kế nào khiến tôi phải gãi đầu. Đó chính xác là lý do tại sao tôi tin rằng Pop!_OS với COSMIC desktop có thể thay thế mọi bản phân phối trên thị trường với tư cách là hệ điều hành tốt nhất cho mọi loại người dùng.

Tôi thích việc cửa hàng ứng dụng COSMIC đáng tin cậy hơn nhiều so với cửa hàng ứng dụng Pop!_OS.

System76 đã cải thiện mọi thứ từ các phiên bản trước. Cửa hàng ứng dụng mở gần như ngay lập tức, tình trạng đóng băng là chuyện của quá khứ, hiệu suất vượt trội, và việc tùy chỉnh giao diện rất dễ dàng. COSMIC là mọi thứ tôi muốn GNOME trở thành nhưng cho rằng nó sẽ không bao giờ xảy ra.

Tôi đã thử nghiệm phiên bản alpha của bản phát hành và tôi thực sự ấn tượng. Ngay cả đối với một bản alpha, thứ này rất ổn định. Đừng hiểu lầm tôi, tôi sẽ không bao giờ sử dụng bản phát hành alpha cho bất kỳ mục đích nào khác ngoài mục đích thử nghiệm, nhưng em bé này báo hiệu sự ổn định và hiệu suất nghiêm trọng sắp tới.

Với điều đó, tôi chỉ khuyên bạn nên thử bản phát hành alpha dưới dạng máy ảo hoặc cài đặt trên một máy tính dự phòng. Đừng sử dụng nó cho mục đích hàng ngày ... bất kể nó có vẻ ổn định như thế nào.

Lợi ích cho người dùng mới

Nói một cách đơn giản nhất, COSMIC desktop lấy mọi thứ tốt đẹp về GNOME và cải thiện nó để tạo ra một desktop rất thống nhất mà bất kỳ ai cũng có thể sử dụng. Và với sự ổn định của bản alpha hiện tại, bản phát hành đầy đủ sẽ còn tốt hơn nữa.

Lợi ích cho những người chuyên nghiệp dày dạn kinh nghiệm

Nếu bạn đã là một người dùng Linux dày dạn kinh nghiệm, bạn có thể biết rằng System76 hiểu nhu cầu của bạn. Vì vậy, COSMIC sẽ hiệu quả và thân thiện với nhà phát triển/quản trị viên như Pop!_OS. Bạn sẽ tìm thấy nhiều công cụ dành cho nhà phát triển trong cửa hàng ứng dụng, hỗ trợ Flatpak, một trình soạn thảo văn bản xuất sắc (thậm chí bao gồm các ràng buộc vim), và nhiều hơn nữa.

Nếu bạn đang tìm kiếm một bản phân phối Linux mới, hoặc muốn di chuyển từ MacOS hoặc Windows, hãy chờ cho đến khi System76 ra mắt bản phát hành chính thức. Hãy tin tôi khi tôi nói rằng bạn sẽ ấn tượng.

Đối với những người không thể chờ đợi để xem System76 đã làm gì, bạn có thể tải xuống ISO cho bản phát hành alpha ngay bây giờ.

Và hãy nhớ, trong không gian, không ai có thể nghe bạn hét lên ... vì niềm vui.

Read Also
Chia sẻ
Like this article? Invite your friends to read :D